Trải nghiệm kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sáng 12/4/ 2018, được sự giúp đỡ của lãnhđạo công an phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tỉnh Lào Cai, trường tiểu học Nguyễn Du- TP Lào Cai đã tổ chức diễn tập quản lý nội trú, bán trú trong trường học trong đó thực hànhtrải nghiệm kĩ năng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu hộ. Đến dự có đồng chí Phạm Thị Liễu, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân; đồng chí Bùi Mạnh Thắng, Phó trưởng công an phòng cháy chữa cháy tỉnh Lào Cai; đại diện cha mẹ học sinh nhà trường và toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh có mặt đông đủ.

 

Để công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy diễn ra hiệu quả, trướcđó nhà trường đã phối hợpchặt chẽvới công an phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)  tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch diễn tập, tập huấn cho cán bộ giáo viên, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, bình ga, bom xì khói, xăng,.. với thời lượng 1,5 tiếng, nội dung phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học. Do làm tốt công tác phối hợp và chuẩn bị, thầy– trò nhà trường rất tự tin, sẵn sàng tham gia. Các câu hỏi giao lưu giữa các chú công an với các em học sinh tìm hiểu về phòng cháy chữa cháy đều được các em mạnh dạn trả lời, trong đó có học sinh Bùi Phương Linh và Bùi Thanh Trà trả lời tốt 4 bước khi xảy ra cháy tại trường mạch lạc, rõ ràng thể hiện sự hiểu biết của mình được các chú công an PCCC&CNCH ngợi khen.

Ngoài ra, các thầy cô giáo và các em đã được thực hành, trải nghiệm những tình huống giả định khi bình ga cháy để các em có kĩ năng cơ bản, cần thiết biết cách sử dụng khí C02 để dập tắt đám cháy. Đây là kĩ năng cơ bản thiết thực. Hơn nữa, thầy cô và học sinh còn được tập huấn  giả định có đám cháy xảy ra tại một lớp học trong thời gian các lớp đang học. Việc làm này giúp thầy – trò có kĩ năng thoát nạn theo quy trình 4 bước: Bước 1: Hô hoán có đám cháy và báo cho cô giáo; bước 2: Dùng loa thông báo có đám cháy và trấn an học sinh bình tĩnh, ngắt cầu dao điện; bước 3: Gọi số 114 báo cho công an PCCC&CNCH; bước 4: Giáo viên hướng dẫn các em đeo khẩu trang hoặc dùng khăn mặt bịt mũi, miệng tránh hít phải khói nóng làm bỏng đường hô hấp và cúi khom người men theo bờ tường đi xuống cầu thang đảm bảo an toàn,  đồng thời diễn tập bằng xe cứu hỏa phun nước lên đám cháy giả định. 

Kết thúc buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, lãnh đạo công an phòng cháy chữa cháy đã trao tặng 06 bìnhkhí C02 cho trường TH Nguyễn Du.

 Những hoạt động nêu trênlà những hoạt động trải nghiệm thực hành kĩ năng nhằm trang bị cho thầy - trò trường tiểu học Nguyễn Du kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đó cũng là những bài học về kĩ năng sống cần thiết không chỉ có trong buổi diễn tập mà còn đưa vào tiếp tục giảng dạy lồng ghép tích hợp trong các tiết học chính khóa, giờ chào cờ và sinh hoạt lớp thúc đẩy sự tự tin, nâng cao khả năng thích ứng và phát triển toàn diện cho học sinh.

Trần Thị Liên- HT trường TH Nguyễn Du

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1