Tấm gương nhà giáo nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao

Tại trường Tiểu học Nguyễn Du- Phường Kim Tân-TP Lào Cai có một tấm gương Nhà giáo tiêu biểu, nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy với HS, vượt khó vươn lên trong cuộc sống đó là cô giáo Đoàn Thị Luyên.

Cô Luyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Hoàn cảnh gia đình khá đặc biệt, mẹ mất lúc cô vừa tròn 8 tuổi. Khi cô lớn lên, xây dựng gia đình không lâu, chồng cô lâm bệnh và qua đời để lại cho cô một mình với cậu con trai mới vừa 2 tuổi. Hơn 10 năm nay, cô sống cuộc sống đơn thân, vừa là mẹ, vừa là cha. Là trụ cột gia đình nhưng cô Luyên không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Qua tìm hiểu, được biết cô Luyên ngay từ khi còn nhỏ đã sớm nhận thức được “Mình phải cố học thật giỏi vừa là để không phụ công bố mẹ, vừa có công việc ổn định, có một vị trí nhất định trong xã hội”. Từ đó, cô ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế, Luyên rất chăm chỉ học tập, rèn luyện. Khi còn là học sinh, Luyên luôn giữ chức lớp trưởng, thành tích học tập của Luyên thật đáng nể. Nhiều năm liền Luyên đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đến nay, điều ước đó của Luyên trở thành hiện thực. Với tấm bằng Tốt nghiệp sư phạm loại Khá trong tay, Luyên được phân công nhiệm vụ về trường Phổ thông dân tộc nội trú Y Tý - Bát Xát - Lào Cai.   

Gần 16 năm bước chân vào nghề giáo, Cô Luyên đã trải qua 8 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Từ trường thuận lợi cho tới những nơi vùng sâu vùng xa, đâu đâu, Luyên cũng khẳng định được năng lực của bản thân. Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ không thể tránh khỏi, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, Luyên không ngừng phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. Chính nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà Luyên đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. 

Trong mấy năm gần đây, Lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh năng khiếu của trường, của thành phố, của tỉnh, năm nào cũng đạt kết quả khả quan. Điều đáng nể nhất cuộc thi Toán  và Văn Tuổi thơ cấp thành phố năm 2017 - 2018. Lớp cô chủ nhiệm có 7 học sinh đạt giải Toán tuổi thơ cấp TP (2 giải Nhất, 4 giải Nhì,1 giải Ba và 1 giải Chuyên đề HS có bài làm điểm cao và sáng tạo nhất) và 3 học sinh thi Văn tuổi thơ cấp TP đạt giải (2 giải Nhất và 1 giải Ba).

Tuy việc nhà, việc trường nhưng Luyên vẫn sắp xếp thời gia để tham gia học tập nâng cao trình độ. Cô chuẩn bị hoàn thành học lớp Thạc sĩ Quản lí giáo dục. Năm học nào Luyên cũng là một trong những giáo viên của ngành GD&ĐT  Lào Cai được tôn vinh và khen ngợi. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Luyên còn tham gia tích cực nhiều hoạt động khác và say sưa với chuyên môn, kết quả cô đã đạt giải Nhì giáo viên trẻ tài năng cấp tỉnh năm 2015, được giám đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen, Chủ tỉnh UBND tỉnh tặng Bằng khen, đạt giải Nhất cuộc thi giáo viên tài năng sáng tạo cấp TP năm 2017 và nhiều năm liền là  giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở. Nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của cô giáo Đoàn Thị Luyên đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất với cô vẫn là sự trưởng thành của các thế hệ học trò. Chính vì vậy, khi thăm lớp dự giờ, quan sát hoạt động dạy- học trên lớp, mới thấy hết cái tâm của người thầy “ Dạy chữ đi đôi với dạy người”. Những giờ sinh hoạt trên lớp chủ nhiệm, cô tổ chức Ga la cuối tuần, những tiểu phẩm, tình huống, câu chuyện có thật để các em trao đổi thảo luận về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu, dạy cách nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”,… Có lẽ vì vậy mà học sinh của cô thường gọi cô là “mẹ”. Khi được hỏi bí quyết nào đã giúp cô vươn lên trong cuộc sống, đưa cô tới thành công trong sự nghiệp? Rất tự nhiên, cô nhẹ nhàng trả lời: “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. Tôi đã thấy ngọn lửa yêu đời, yêu người, yêu nghề trong ánh mắt, nụ cười, trong công việc và cuộc sống hàng ngày của cô. Cảm ơn cô - một Nhà giáo tiêu biểu đã viết nên bao câu chuyện thật đẹp giữa đời thường! Cô không chỉ truyền lửa cho học trò mà còn cho những người đồng nghiệp một bài học về sự tận tụy, say mê và cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả này!

Có thể nói, với tấm lòng nhận hậu, sự tận tâm và cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” cô giáo Đoàn Thị Luyên thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo./.

                                                 Cao Hiền -   PHT trường TH Nguyễn Du

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1